Cụ thể, trong giai đoạn 2004-2007, giá bất động sản đã tăng phi mã. Đây cũng là giai đoạn giá bất động sản liên tục xác lập những mặt bằng mới.
Tại những khu vực tốt (chủ yếu về hạ tầng hoặc vị trí gần trung tâm), các dự án tốt, giá bất động sản đã tăng khoảng 300% so mặt bằng giá năm 2004. Chẳng hạn, tại khu Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) từng có dự án chung cư cao tầng xác lập mức giá 25-30 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá rao bán các sản phẩm này trong năm 2004 - 2005 chỉ khoảng 5-7 triệu đồng/m2. Đất đấu giá tại khu vực này cũng đạt đỉnh vào năm 2008 với giá 100 triệu đồng/m2.
Giai đoạn năm 2008-2010 giá bất động sản đi ngang. Thời gian này đã có một số chủ đầu tư quyết định giảm giá sản phẩm để rút khỏi thị trường, còn lại phần lớn các chủ đầu tư chỉ tạm ngưng mở rộng, giao dịch, nhưng không giảm giá bán. Toàn cảnh thị trường cũng không thể hiện sự giảm giá.
Đến giai đoạn năm 2011-2013, giá bất động sản đã lao dốc "không phanh". Các chủ đầu tư cấp tập đưa ra hàng loạt chương tình khuyến mại giảm giá, hỗ trợ...nhưng không cứu vãn được thị trường. Nhiều dự án, sản phẩm giảm giá, thậm chí, một số khu vực, giá bất động sản đã giảm khoảng 50%.
Thị trường bất động sản giai đoạn này không có thanh khoản chủ yếu do tác động của khủng hoảng kinh tế và đóng băng tín dụng. Vì thế, các chủ đầu tư giảm giá với mục đích chính là cắt lỗ và thoái vốn. Giao dịch thực trên thị trường cũng không có nhiều. Giai đoạn này cũng ghi nhận hàng loạt dự án nhà ở thương mại hoặc khu đô thị được điều chỉnh cơ cấu để chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội hoặc các công trình dịch vụ.
Tại Hội nghị VNREA vừa được tổ chức tại Đà Nẵng trong tuần qua, ông Trần Kim Chung cho rằng, giá bất động sản đã thay đổi "chóng mặt" sau 10 năm |
Giai đoạn từ năm 2014, giá bất động sản đã bắt đầu có dấu hiệu chững lại, không còn giảm tiếp, khoảng cuối năm 2014 đầu năm 2015, giá lại có xu hướng tăng nhẹ. Các chủ đầu tư vì thế cũng "cúp" luôn nhiều chương trình khuyến mãi, chiết khấu.
Song hành với những dấu hiệu vĩ mô tốt, khoảng từ tháng 9/2014, giá bất động sản bắt đầu có xu hướng tốt. Không chỉ giảm chiết khấu, khuyến mại, một số dự án căn hộ đã hoàn thiện còn lập lại mức giá của những năm 2008-2010.
Mặt bằng giá nhà ở đã tương đối ổn định, còn rất ít dự án ghi nhận giảm giá, nếu có giảm chủ yếu thông qua gói khuyến mại chứ không giảm trực tiếp. Những dự án từng giảm giá khoảng trên 30% trong giai đoạn 2011-2013 nay cũng giữ giá ổn định và không giảm tiếp. Tuy nhiên, số lượng giao dịch thành công thực sự chưa nhiều. Đặc biệt, các giao dịch mới thuộc các dự án mới vẫn chưa diễn ra nên thời điểm này chưa thể đưa ra khẳng định thị trường đã tạo lập mặt bằng giá mới.
Cá biệt, một số dự án có vị trí tốt, đã hoặc sắp hoàn thiện đã ghi nhận dấu hiệu giá nhích lên nhẹ, khoảng từ 1-2% so với năm 2013. Riêng phân khúc căn hộ cao cấp vốn rất ì ạch trong năm 2013 đã bắt đầu có những chuyển biến rõ rệt. Hoạt động chào bán lại tại các dự án diễn ra khá sôi động với nhiều chương trình khuyến mại lớn như: tặng gói nội thất, tặng xe hơi... Chính sách trả chậm cũng được các chủ đầu tư triển khai, do phần lớn các dự án này đều đã hoàn thiện và người mua nhà có thể vào ở ngay.
Đặc biệt, phân khúc này còn ghi nhận mức giá tại nhiều dự án đồng loạt giảm xuống dưới 30 triệu đồng/m2 để phù hợp với túi tiền người mua. Đơn cử, dự án căn hộ chung cư cao cấp Golden Land (Thanh Xuân) bàn giao thô với mức giá khoảng 25-27 triệu đồng/m2. Hoặc dự án Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông) dù đã hoàn thiện đầy đủ nội thất nhưng giá bán cũng chỉ từ 22-29 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT).
Theo ông Chung, "điều đó cho thấy, các chủ đầu tư đã không còn quá quan trọng về vấn đề uy tín, mà uy tín lớn nhất là tìm cách có đủ tiền mặt để trả nợ. Ưu tiên số một với các chủ dự án hiện nay vẫn là giải quyết lượng căn hộ tồn kho quá lớn của mình".
tham gia, hội nghị, hội viên, hiệp hội, bất động, tổ chức, nghiên cứu, quản lý, kinh tế, trung ương, trải qua, thăng trầm
Siêu thị điện thoại Hải Châu Mobile là nhà đại diện phân phối uy tín tại Ninh Thuận và là hệ thống cửa hàng bán lẻ các thiết bị kỹ thuật số của tất cả các hãng nổi tiếng trên thế giới . Ra đời từ tháng 9 năm 2006, hệ thống cửa hàng luôn liên tục phát triển cả về chất lượng dịch vụ lẫn về số lượng....
Ý kiến bạn đọc